Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Đầu từ ổ cứng bị hỏng


Đầu từ ổ cứng bị hỏng của quý khách (kể cả laptop) có thể bị hỏng do sốc hoặc do tác động mạnh. Những mẹo trong bài viết sau sẽ giúp quý khách sửa chữa.

Đầu từ ổ cứng bị hỏng vì sao?

Bị lỗi do phần cứng của ổ flatter
Một ổ đĩa cứng được tạo nên từ nhiều đĩa từ gọi là platter, chúng quay liên tục và trên đó có các rãnh từ chứa thông tin. dữ liệu được khai thác từ đĩa từ bằng một đầu đọc nhỏ nằm sát bề mặt flatter nhưng không chạm hẳn vào, đầu từ này di chuyển rất nhanh. Đầu từ quay với tốc độ trung bình từ 5400 vòng/phút - 7200 vòng/phút đối với các loại ổ thông dụng và đôi khi lên tới 10.000-15.000 vòng/phút đối với những dòng cao cấp. đầu từ di chuyển để đọc dữ liệu rất nhanh. Việc hard drive hỏng cơ bản do chúng được cấu thành từ những thành phần cơ học chuyển động như vậy. Sau một khoảng thời gian dài, các motor, trục sẽ bị ăn mòn và hỏng hại. mặc dù thế lý do gây hỏng hdd nhiều nhất lại chính là những chấn động vật lý từ bên ngoài.
Nhưng điều này ít xảy ra. Một trong những phương thức an toàn này đó là việc đưa đầu đọc về vị trí an toàn cách xa bề mặt flatter từ và hạ tốc độ quay của motor khi không có lệnh truy cập dữ liệu của khối hệ thống. Một hdd không làm việc rất khó bị hỏng hại do tác động vật lý.
Đầu từ ổ cứng bị hỏng

Các dấu hiệu đầu từ ổ cứng bị hỏng

Motor điện chịu trách nhiệm quay đĩa từ cũng là một yếu tố gây hư ổ đĩa cứng sau khoảng thời gian dài dùng. Những vòng đệm từ bị mòn đi sẽ khiến tốc độ quay giảm và hệ quả tất yếu là tốc độ đọc/ghi và tìm kiếm dữ liệu của hdd giảm hẳn.
Thêm vào đó, mọi hdd đều có hệ thống lọc khí đầu vào để đảm bảo áp suất bên trong nó vừa đủ cho đầu từ nằm ở đúng khoảng cách so với flatter từ. Nếu bộ phận này lỗi, bụi bặm hoặc vật thể lạ có nhiều cơ họi lọt qua và gây rắc rối lớn cho dữ liệu của khách hàng,
Khi ổ cứng máy tính của khách hàng có vấn đề phần cơ thì việc sửa hard disk hầu như không khả thi. Biện pháp tốt nhất là bạn hãy dùng hdd đúng phương pháp, thường xuyên sao ghi dữ liệu.
Chính vì thế mà bạn nên hạn chế di chuyển máy tính trong khi nó đang được bật. Những đĩa cứng của laptop và một vài loại thiết bị điện tử di động khác có cơ chế bảo vệ tốt hơn rất nhiều so với máy tính để bàn nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không chịu bất cứ ảnh hưởng nào.

Qua bài viết này các bạn đã biết về các lỗi thường gặp của hdd và tìm hiểu cách sửa chữa khi gặp sự bất thường này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét